วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

อิสราเอล6

ด้านหลังห้องประชุมที่ผมมาอธิษฐาน
อ.พรเลิศกับต้นมะกอก ลูกเขียวๆ เล็กๆ เต็มต้นเลย
ร่าเริงกันใหญ่ เมื่อคนอัฟริกันมานำนมัสการ

วันนี้วันที่ 21 เป็นวันจันทร์ เมื่อวานได้ข่าวจากกรุงเทพฯผ่านทางภรรยาข้าพเจ้าว่า พระเจ้ามาเยี่ยมเยียนในกลุ่มชนเผ่าที่เราดูแลอยู่ มีพระสิริพระเจ้าลงมาในที่ประชุม คนที่อยู่ในที่ประชุมหายโรคโดยยังไม่ได้อธิษฐานเผื่อ และมีปรากฏการณ์บางอย่างจากพระเจ้าบังเกิดในที่ประชุมหลังจากนมัสการเสร็จ ผมก็ไปเล่าให้ผู้นำที่นี่ฟัง เราพูดกันว่า ขอบคุณพระเจ้าเมื่อเรามาอิสราเอล พระพรพระเจ้าก็ไหลผ่านกลับไปที่กรุงเทพฯด้วย

วันนี้มาที่ประชุม ได้ฟังผู้นำบางคนขึ้นไปขอบพระคุณพระเจ้าที่ฝนตกห่าใหญ่เมื่อวานที่ Yad Hashamona ชุมชน Messianic Jew (คริสเตียนยิว) ที่รวมตัวกันในที่ที่เราพัก ผมยังไม่เข้าใจว่าที่เขาพูดมีความหมายมากแค่ไหนสำหรับเขา เช่นฝนไม่ตกหนักอย่างนี้ แต่ตกลงมา เป็นพระพรพระเจ้าที่เทให้เรา ผมเข้าใจว่าประมาณนี้ เดี๋ยวจะไปถาม

นอกจากนั้นมีคน Tanzania มาร้องเพลงภาษา Swahili เห็นพวกเขารั่วลิ้น แบบที่ผมเคยเห็นเวลาไปเยี่ยมงานพระเจ้าที่อัฟริกา ร้องเพลงสไตล์อัฟริกันก็เต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี และไม่มีเครื่องดนตรี ร้องสด เสร็จก็แบ่งปันเกี่ยวกับงานพระเจ้าใน Tanzania คนต่อมาก็มาแบ่งปันเกี่ยวกับ Kenya แล้วพวกเขาก็อธิษฐานกันเผื่อ 2 ประเทศ

ต่อมาก็เป็นการร้องเพลงนมัสการของชาวเอธิโอเปีย สำเนียง ทำนอง ของเขาคล้ายคลึงกับทำนองของอาหรับ อาจเพราะว่าประเทศนี้อยู่ในส่วนเหนือใกล้กับดินแดนปาเลสไตน์ตามแผนที่ เสร็จก็แบ่งปันและอธิษฐาน และอธิษฐานเผื่ออัฟริกาทั้งหมดด้วย

ต่อมาก็ประเทศอูกันดามานำนมัสการ กลุ่มนี้มีดนตรีด้วย คึกคักกันใหญ่ คนในห้องประชุมก็ออกมาเต้นรำถวายพระเจ้า และโบกธง เริงรื่นในพระเจ้า เพลงที่เขาร้องใช้ภาษาSwahili เหมือนเพลงที่ร้องในคองโก สมัยที่ผมไปเยี่ยมที่นั่นเลย วัฒนธรรมทางดนตรีของแต่ละทวีป แต่ละประเทศ ไม่เหมือนกัน อัฟริกันนี่ชื่นชมยินดีในพระเจ้า และแสดงออกสุดสุด เมื่อคืนผมนั่งรถกลับไปที่พัก ชาวอัฟริกันร้องเพลงเต็มรถตลอดทางเลยครับ อ.สุกันยาบอกว่าเมื่อคืนเสียงอธิษฐานของคนอัฟริกันข้างห้องดังลั่นเลย

สุดท้าย ผู้นำซิมบับเว่ ก็มาแบ่งปันพระวจนะ เมื่ออยู่ที่นี่ก็คิดถึงพระสิริพระเจ้าที่ภรรยาผมแบ่งปันเมื่อวาน ก็เลยลองเปิดภาษากรีกในพระคัมภีร์ใหม่ และภาษาฮีบรูในพระคัมภีร์เดิมดู และก็ได้ความเข้าใจแบบคร่าวๆเบื้องต้นก่อน ถ้าเป็นในพระคัมภีร์ใหม่ δόξα doxa dox'-ah พระสิริพระเจ้า เห็นได้ ปรากฏได้ เช่นการที่เมฆมาเต็มที่ประชุม ในคำๆนี้ ยังหมายถึง การนมัสการและการสรรเสริญด้วย นั่นหมายความว่า เมื่อเราร้องเพลงสรรเสริญและนมัสการ เรากำลังเชิญพระสิริพระเจ้าลงมาใช่หรือไม่ ซึ่งการลงมาของพระสิริอาจมีการปรากฏสำแดงของพระเจ้าออกมาด้วย ที่นี่ในพระคัมภีร์เดิม כּבד כּבוד kâbôd kâbôd kaw-bode', kaw-bode' พระสิริพระเจ้ายังหมายถึงน้ำหนักด้วย นั่นหมายความว่าเวลาพระสิริพระเจ้าลงมา จะเหมือนมีน้ำหนักลงมาที่ตัวเราด้วย กลับไปไทยคราวนี้ ผมคงได้มีหัวข้อนานาชนิดสำหรับการศึกษาพระคัมภีร์ให้มากขึ้นจริงๆ

วันนี้พักกลางวัน 2 ชม. ผมได้เดินไปด้านหลังห้องประชุม เป็นเนินผา เห็นบ้านเมืองไกลๆ ไม่รู้ว่าใช่เบธเลเฮมหรือเปล่า ได้เห็นกลุ่มคนอัฟริกันอธิษฐานเสียงลั่นทุ่งเลย ผมก็เลยอธิษฐานบ้าง อธิษฐานเผื่อประเทศไทย อธิษฐานเผื่องานพันธกิจ อธิษฐานเผื่อสต๊าฟพันธกิจ อธิษฐานเผื่อความหวังกรุงเทพฯ อธิษฐานเผื่อครอบครัว ฯลฯ สัมผัสการทรงสถิตอีกแล้ว พรุ่งนี้เที่ยงจะมาใหม่ ชักติดใจแล้ว มีใครอยากฝากให้อธิษฐานอะไรก็บอกมาได้นะครับ เขียนมาตรงความคิดเห็นครับ แล้วผมจะไปดู และมอบทูลคำอธิษฐานนั้นไว้ต่อพระเจ้า ณ ดินแดนประวัติศาสตร์

ยังมีอีกสองเรื่องที่ผมยังไม่ทราบความจริง เรื่องฝนที่เล่าไปตอนต้น และเรื่องน้ำ เห็นสายยางน้ำหยดเต็มไปหมด แต่ไม่เห็นแม่น้ำ แล้วเขาเอาน้ำมาจากไหน มารดทั่วแผ่นดินนี้ ต้องไปสืบมาให้รู้ให้ได้

ภาคบ่ายเป็นการนำนมัสการของชาวเกาหลี และแบ่งปัน อธิษฐาน เผื่อเกาหลี ญี่ปุ่น จีน ส่วนกลุ่มคนไทยมาบอกว่าเย็นนี้ เราจะไปนำนมัสการกัน 15 นาที เพื่อให้เขารู้จักประเทศไทย ดังนั้นผมก็ไม่ได้กลับไปทานอาหารเย็นที่ที่พัก ทราบอย่างนี้แล้ว เลยไปซื้อแซนวิชของโรงแรมมาชิ้นหนึ่ง ราคา 250 บาทแน่ะ

ต่อด้วยชาวไต้หวันนำนมัสการ และแบ่งปัน เขาบอกว่าเพิ่งแบ่งปันเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรก ไม่น่าเชื่อ พูดคล่องปรื่อ

ตอนกลางคืนเริ่มต้นด้วยการนำนมัสการของพี่น้องคนไทย อ.นิมิตรได้แนะนำประเทศไทย และได้พูดถึงการเคลื่อนไหวของพระเจ้าเมื่อเรามาที่อิสราเอลด้วย (ดังที่อยู่ด้านบนสุด) และพี่น้องที่นี่ได้อธิษฐานเผื่อประเทศไทย

ต่อมาเป็นเวียดนาม เขาได้นำเสนอวีดีโอการประกาศ มีคนมาร่วมถึง 15,000 คน ว๊าว.. เห็นเขามีวงดนตรีแบบออเคสตราด้วย ฯลฯ นอกจากนั้น ได้นำเสนอจำนวนคนเชื่อ สองแสนคนในเวียดนาม ผมฟังเพลินๆก็คิดว่าพอๆกับในไทย แต่เขาพูดต่อว่า ปี 1975 200,000 คน บัดนี้มี 3,000,000 คนเชื่อในเวียดนาม ??? ว๊าว มหัศจรรย์

ต่อมาเป็นมาเลเซีย และบังคลาเทศ ซึ่งมีประชากร 160 ล้านคน ปีที่แล้ว เขาขอให้อธิษฐานเผื่อการเลือกตั้ง บัดนี้พระเจ้าตอบให้มีการเลือกตั้งที่สะอาด บริสุทธิ์ ถัดมาอ.แมทธิว นำเสนอเกี่ยวกับอินเดีย ต่อมาคือปากีสถาน มี 175 ล้านคน ศบ.แสดงรูปโบสถ์เขาเองถูกเผา และคริสเตียนถูกฆ่าตายไป 8 คน ในความเศร้า เขาบอกว่าเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน มีพวกตาลีบันมาหาพระเจ้า โปรดอธิษฐานเผื่อ ปากีสถาน อัฟกานิสถาน รับใช้ที่นั่นเผยแพร่ทางทีวีไม่ได้ อินเตอร์เน็ตไม่ได้ ต้องอธิษฐานเท่านั้น กลุ่มที่ประชุมอธิษฐานกันใหญ่ด้วยภาระใจ

สุดท้ายอ.แมทธิวมานำร้องเพลง พระเยซูชนะพญามาร ที่ประชุมคึกคักเต้นโลดกันทั้งที่ประชุมกันใหญ่

3 ความคิดเห็น:

  1. ฝากอธิษฐานเผื่อทุก คจ ในเมืองไทย ทั้ง คกท และ ครน รวมทั้ง ครน ในต่างประเทศ ให้สัมผัสการเคลื่อนไหวของพระิวิญญาณบริสุทธิ์ และเคลื่อนไปด้วยกัน ไม่มีที่ใดตกหล่น หรือพลาดไป ให้สัมผัสอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นๆๆ

    ตอบลบ
  2. ฝากอธิษฐานเผื่อการเคลื่อนไหวของพระวิญญาณบริสุทธิ์โดยเฉพาะการสำแดงสิ่งใหม่ๆ ที่พวกเราไม่เคยสัมผัส โดยเฉพาะเราถูกปิดความคิดมานานทำให้บางคน ก็ยากที่จะมั่นใจว่าสิ่งนั้นมาจากพระเจ้าจริงหรือ ขอให้พระเจ้าเปิดตาใจเรา เปิดความคิดเราไม่ให้จำกัดพระเจ้าแค่ในมิติความคิดของมนุษย์อย่างเรา แต่ขอให้เข้าใจว่าพระเจ้าทรงสัพพัญญูมากกว่าความคิดมนุษย์และให้พระวิญญาณสอนให้เราแยกแยะและรับรู้ได้ว่าสิ่งใดมาจากพระเจ้า ให้คนของพระเจ้ามีความกล้าที่จะรับสิ่งใหม่กล้าที่จะเปิดตัวเองกับพระเจ้าและลงน้ำลึกกับพระองค์มากขึ้น

    ตอบลบ
  3. ิิอธิษฐานเผื่อแล้วครับ

    ตอบลบ