วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

อิสราเอล3

วันที่ 18 วันนี้เราไม่ต้องตื่นเช้ามาก เพราะเราจะออกเดินทางตอน 9.30 น. ทำให้มีเวลาเขียนอีเมล์หาผู้คน วันนี้เราจะไปร่วมประชุม Jerusalem House of Prayer For All Nations ที่โรงแรม Ramat Rachel ซึ่งอยู่นอกเมืองออกไป เมื่อไปถึง 15 คนไทยก็ลงทะเบียน แต่ว่า 5 คนไม่มีชื่อที่โรงแรมนี้ อ.สิทธิชัย บอกว่าที่Ramat Rachel Hotelนี้ เขาจัดนอนรวมกันในห้องรวมใหญ่ นอนติดๆกัน ไม่มีที่วางกระเป๋าด้วยซ้ำ และห้องน้ำก็ดูจะไม่พอต่อจำนวนคนพัก ถามว่าทำไมไม่พักในห้องนอนโรงแรมล่ะ ตอบครับ ค่าโรงแรมแพงครับ นอนอยู่ 2 อาทิตย์ ค่าพักคงจะเกือบแสนบาทต่อคน คนที่พักที่นี่มีอยู่ 300 คน อีก 100 คนต้องไปพักอีกที่ ที่เราไปเยี่ยมมาวันแรกที่มาถึงอิสราเอล คือ ชุมชน Yad Hashamona สรุปว่า 5 คนนั้นดูแล้ว คือคนที่จองมาทีหลัง ได้แก่ ประภพ อ.พรเลิศ อ.สุกันยา อ.นิ่มอนงค์ และอีกคน อ.เกรียงไกรขอแลกที่นอนเพื่อไปดูแลกลุ่มที่มาด้วย ที่นี่ผมได้เห็นคนหลากหลายประเทศมาก ทั้งจีน อินเดีย ยุโรป อัฟริกา ยังไม่ได้ทักทายกัน เพียงพูดคุยกับคนที่มาจากเมืองจีนเท่านั้น มีคนจีนมาร่วมประชุมนี้หลายคนทีเดียว ทำให้นึกถึงงานพระเจ้าที่แพร่ไปในเมืองจีน ขอบคุณพระเจ้า

รถของงานมารับเราไปพักที่Yad Hashamona ระหว่างทางได้เห็นเมืองเยรูซาเล็ม ในมุมที่ยังไม่เคยเห็น ถ้าไม่ได้มาพักที่นี่ และออกมานอกเมือง เมืองเยรูซาเล็มที่เราเห็น มีความเจริญ ไม่เหมือนอย่างเช่นในย่านเมืองเก่าที่เราไปมาเมื่อวาน เห็นบ้านเรือนสร้างด้วยอิฐ หิน อย่างที่ผมกล่าวไปแล้วว่า พื้นที่ดินที่นี่เป็นหิน และเขาทำให้มีต้นไม้ขึ้นมาในที่ดินเหล่านี้โดยใช้เทคโนโลยี่หยดน้ำ ดังที่เราได้ไปชมมาในวันแรก เห็นสายหยดน้ำวางตลอดเส้นทางที่เขาต้องการให้มีต้นไม้เกิดขึ้น มานี่ยังไม่เห็นแม่น้ำเลย ช่างแห้งแล้งจริงๆ ฝนตกปีละ 2 นิ้ว แต่คนอิสราเอลก็มีสติปัญญาในการสร้างพัฒนาให้เกิดสิ่งที่ยังไม่มี ให้มีขึ้นมาได้ เพราะความที่เขาเป็นเผ่าพันธุ์ของพระเจ้าจริงๆ

สุดท้ายเราก็มาถึงที่พัก อ.เกรียงไกร หัวหน้าทีมดูแลพวกเรา พาเราไปติดต่อพูดภาษาอังกฤษกับคนต่างๆ และพาพวกเราเข้าที่พักได้ ขอบคุณพระเจ้าที่พักที่นี่ไม่เหมือนที่ Ramat Rachel เราผู้ชายสามคนได้พักด้วยกันในห้องหนึ่ง มีแค่เรา ในห้องมีทีวี ตู้เย็น กาแฟ ฯลฯ ผมมาอยู่ที่นี่เหมือนได้มาอยู่ในอุทยานของพระเจ้าเลย ขอบคุณพระเจ้า

วันนี้ยังไม่ได้ถ่ายรูปเลยยังไม่มีภาพมาให้ชมกัน และเย็นนี้เราจะไปร่วมประชุมอธิษฐาน จะได้เห็นว่าพี่น้องทั่วโลกเขามาทำอะไรกันที่อิสราเอล Shalom!

1 ความคิดเห็น:

  1. พระเจ้าจัดเตรียมให้คนของพระองค์ดีจริงๆ เลย ได้พักในที่เหมือนอุทยานของพระเจ้า ขอบคุณพระเจ้า ดีใจมากๆ ที่ได้รู้ว่ามีคนจีนมาก อย่างนี้ต้องรื้อฟื้นภาษาจีนเสียแล้ว
    Shalom!

    ตอบลบ