วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตพระเยซูคริสต์ : สิทธิอำนาจมีในพระเยซูคริสต์

     สวัสดีครับ เรากำลังอยู่ในลูกาบทที่ 4 อยู่ครับ พระเยซูคริสต์ได้เริ่มต้นทำพระราชกิจของพระองค์ หลังจากผ่านบททดสอบโดยมารซาตานมาได้ ครั้งที่ผ่านมาเราได้เห็นพระราชกิจแห่งพระวจนะของพระองค์ สำหรับครั้งนี้เมื่ออ่านดูจากข้อที่เหลืออยู่ของบทที่ 4 เราจะเห็นสิทธิอำนาจที่มีในพระเยซูคริสต์เหนือผีมารซาตาน ในการทำพระราชกิจของพระองค์


Luke 4:31 ​พระ​องค์​เสด็จ​ลง​ไป​ถึง​เมือง​คาเปอร​นาอุม​แคว้น​กาลิลี และ​ได้​ทรง​สั่ง​สอน​เขา​ทั้ง​หลาย​ใน​วันสะบาโต​
Luke 4:32 คน​ทั้ง​ปวง​ก็​อัศจรรย์​ใจ​ด้วย​การ​สอน​ของ​พระ​องค์ เพราะ​คำ​ของ​พระ​องค์​ประกอบด้วย​สิทธิอำนาจ 
Luke 4:33 มี​คน​หนึ่ง​ใน​ธรรม​ศาลา​ที่​มี​ผี​โสโครก​เข้า​สิง เขา​ร้อง​เสียง​ดัง​ว่า​
Luke 4:34 “ไฮ้ ​พระ​เยซู​ชาว​นาซาเร็ธ ท่าน​มา​ยุ่ง​กับ​เรา​ทำไม ท่าน​มา​ทำลาย​พวก​เรา​หรือ เรา​รู้​ว่า​ท่าน​เป็น​ผู้ใด ท่าน​คือ​องค์​บริสุทธิ์​ของ​พระ​เจ้า”
Luke 4:35 ​พระ​เยซู​จึง​ตรัส​ห้าม​มัน​ว่า “จง​นิ่ง​เสีย ออกมา​จาก​เขา​ซี” เมื่อ​ผี​นั้น​ได้​ทำ​ให้​เขา​ล้ม​ลง​ท่ามกลาง​ประชุม​ชน แล้ว​ก็​ออกมา​จาก​เขา​แต่​มิได้​ทำ​อันตราย​เขา​เลย​
Luke 4:36 คน​ทั้ง​ปวง​ก็​ประหลาด​ใจ​นัก พูด​กัน​ว่า “คน​นี้​เป็น​อย่างไร​หนอ เพราะ​ว่า​ท่าน​ได้​สั่ง​ผี​โสโครก​ด้วย​สิทธิอำนาจ​และ​ด้วย​ฤทธิ์​เดช พวก​มัน​ก็​ออกมา”
Luke 4:37 กิตติศัพท์​ของ​พระ​องค์​จึง​ได้​เลื่อง​ลือ​ไป​ทุก​ตำบล​ที่​อยู่​รอบ​นั้น​ 
Luke 4:38 ฝ่าย​พระ​องค์​ทรง​ลุก​ขึ้น​ออก​จาก​ธรรม​ศาลา เสด็จ​เข้า​ไป​ใน​เรือน​ของ​ซีโมน แม่​ยาย​ซีโมน​ป่วย​เป็น​ไข้​หนัก เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​อ้อน​วอน​พระ​องค์​ให้​ช่วย​หญิง​นั้น​
Luke 4:39 ​พระ​องค์​ทรง​ยืน​อยู่​ข้าง​คน​เจ็บ ทรง​ขนาบ​ไข้ ไข้​ก็​หาย และ​ใน​ทันใด​นั้น​แม่​ยาย​ของ​ซีโมน​ก็​ลุก​ขึ้น​ปรนนิบัติ​พระ​องค์​กับ​พวก​ของ​พระ​องค์ 
Luke 4:40 ครั้น​เวลา​ตะวัน​ยอ​แสง ใคร​มี​คน​เจ็บ​เป็น​โรค​ต่างๆ ​ก็​พา​มา​หา​พระ​องค์ ​พระ​องค์​ก็​ทรง​วาง​พระ​หัตถ์​ถูกต้อง​เขา​ทุก​คน ให้​เขา​หาย​โรค​
Luke 4:41 ผี​ก็​ออกมา​จาก​คน​หลาย​คน​ด้วย ร้อง​ว่า “ท่าน​เป็น​พระ​บุตร​ของ​พระ​เจ้า” ฝ่าย​พระ​องค์​ก็​ทรง​ขนาบ​มัน และ​ไม่ให้​มัน​พูด เพราะ​ว่า​มัน​รู้​แล้ว​ว่า​พระ​องค์​ทรง​เป็น​พระ​คริสต์​ 
Luke 4:42 ครั้น​รุ่ง​เช้า ​พระ​องค์​เสด็จ​ออกไป​ยัง​ที่​เปลี่ยว ประชาชน​เที่ยว​เสาะหา​พระ​องค์ ครั้น​พบ​แล้ว​ก็​หน่วง​เหนี่ยว​พระ​องค์​ไว้ ไม่ให้​ไป​จาก​เขา​
Luke 4:43 แต่​พระ​องค์​ตรัส​แก่​เขา​ว่า “เรา​ต้อง​ไป​ประกาศ​ข่าว​ประเสริฐ​แห่ง​แผ่นดิน​ของ​พระ​เจ้า​แก่​เมือง​อื่น​ด้วย เพราะ​ว่า​ที่​เรา​ได้รับ​ใช้​มา ​ก็​เพราะ​เหตุ​นี้​เอง”
Luke 4:44 ​พระ​องค์​ทรง​ประกาศ​ใน​ธรรม​ศาลา​ทั่ว​ยูเดีย​ 

     ข้อ 31 หลังจากที่พระองค์ผ่านการถูกผลักตกหน้าผาที่เมืองนาซาเร็ธ พระองค์ได้ดำเนินไปที่เมืองคาเปอรนาอูม ไม่ห่างกันมากนัก


     ท่านจะเห็นเมืองนาซาเร็ธอยู่ทางด้านบนจากแผนที่นี้ และถัดขึ้นไปอีกคือเมืองคาเปอรนาอูมซึ่งอยู่ริมฝั่งทะเลสาบกาลิลี

กลับไปดูบทความที่ผมเล่าสมัยไปอิสราเอลที่เมืองนาซาเร็ธ http://ppexplore.blogspot.com/2009/09/14.html
และอีกที่ที่ไปคือคาเปอรนาอูม http://ppexplore.blogspot.com/2009/09/15.html

     ลองชมกันดูนะครับว่า นาซาเร็ธและคาเปอรนาอูม สมัยศตวรรษที่ 21 เป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับสมัยพระเยซูอยู่จะเป็นสภาพอย่างไร  แน่นอนครับ ไม่มีรถ เดินอย่างเดียว และใช้เรือมาตามทะเลสาบ สภาพดินอิสราเอลไม่เป็นเหมือนบ้านเราด้วย ส่วนมากเป็นทะเลทราย แถบด้านบนของอิสราเอลนี้ที่ท่านได้เห็นยังมีสภาพเป็นดินบ้าง แต่ทางส่วนล่างของอิสราเอลเป็นทะเลทราย

     พระเยซูได้เดินทางจากนาซาเร็ธมาคาเปอรนาอูมซึ่งอยู่ริมทะเลสาบ(มธ.4:13) และเข้าไปในธรรมศาลาเช่นเคย(มก.1:21) พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่าพระองค์สั่งสอนด้วยสิทธิอำนาจ คำของพระองค์ประกอบด้วยสิทธิอำนาจ  ผมเชื่อว่าถ้อยคำที่เราพูดที่เราประกาศจะประกอบด้วยสิทธิอำนาจเช่นกัน เมื่อเราดำเนินชีวิตในพระคริสต์  ชีวิตพระเยซูสะอาด บริสุทธิ์ เต็มด้วยความชอบธรรม ใจพระองค์เต็มด้วยความกรุณาและสงสารประชากรของพระองค์  สิ่งนี้ย่อมประกอบทำให้คำพูดคำสอนของพระองค์นั้นมีสิทธิอำนาจ สร้างความแปลบปลาบใจให้กับผู้ฟังเป็นแน่

     คนหนึ่งในธรรมศาลามีผีโสโครกเข้าสิง มันได้ฟังพระวจนะ แล้วทนไม่ได้ร้องออกมา "พระเยซู ท่านมายุ่งกับเราทำไม"  เมื่อผมประกาศ ขับผี หลายๆครั้ง ผมใช้พระวจนะครับ ผมเชื่อในฤทธิ์เดชแห่งพระวจนะ ครั้งหนึ่งขับผีไม่ยอมออก ก็ใช้วิธีอ่านพระคัมภีร์ให้คนถูกผีสิงฟัง แล้วผีก็คลายฤทธิ์ที่ควบคุมมนุษย์อยู่  อีกครั้งหนึ่งตอนที่ผมยังไม่เชื่อ ไปฟังอาจารย์เทศน์ในงานประกาศ เมื่ออาจารย์ท่านนั้นเริ่มเทศน์ ผีที่สิงอยู่ในคนก็เริ่มทุรนทุราย ผมเชื่อว่าพระวจนะของพระเจ้าเป็นฤทธิ์เดชจริงๆครับ โรม1:16 "เพราะว่าข่าวประเสริฐเป็นฤทธิ์เดชของพระเจ้า"

     เราจะเห็นว่าพระเยซูห้ามไม่ให้ผีพูด เพราะยังไม่ถึงเวลาของพระองค์ พระองค์มีเวลาของพระองค์ มีเวลาแห่งการเริ่มต้นรับใช้ มีเวลาที่จะเปิดเผยตนเองว่าพระองค์คือผู้ใด  ข้อ 36 คนทั้งปวงก็ประหลายใจเพราะสิ่งที่พระเยซูทำ สั่งผีด้วยสิทธิอำนาจและฤทธิเดช  ผมเคยแบ่งปันไปแล้วเรื่องนี้ ลองตามกลับไปดูครับ

     ถัดจากนั้น พระองค์ไปที่บ้านของซีโมนเปโตร (บ้านที่สร้างโบสถ์คร่อมลงไปจากลิงค์ด้านบน) ใจเมตตาสงสารของพระองค์ พระองค์ทรงรักษาคนเจ็บคนป่วย ไม่เพียงแม่ยายของเปโตร แต่คนมากมายที่มีโรคภัยไข้เจ็บพากันมาหาพระองค์ด้วย

     ถัดมาเราได้เห็นแบบอย่างแห่งการรับใช้การปรนนิบัติของพระองค์ พระองค์มีเวลาปลีกตนเองไปอธิษฐานแสวงหาพระบิดาเสมอ  ดังนั้นการรับใช้ของเราเช่นกัน ไม่ว่าเราจะรับใช้มากน้อยขนาดไหน เราต้องมีเวลาสัมพันธ์สนิทกับพระเยซูคริสต์ พระวิญญาณบริสุทธิ์ด้วย

     หวังว่าสิ่งที่แบ่งปันในวันนี้จะเป็นข้อคิดสำหรับท่านทั้งหลายนะครับ สิทธิอำนาจที่เราได้เห็นในวันนี้นั้น มีอยู่ในพระคริสต์ เมื่อเรารับพระคริสต์เรารับสิทธิอำนาจในพระนามพระเยซูคริสต์เข้ามาด้วย เมื่อเราห้ามผีมารซาตาน เราห้ามมันด้วยสิทธิอำนาจในพระนามพระเยซูคริสต์ เราไม่ได้มีอะไรดีในตัวเราเอง แต่ที่เรามี คือในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้าของเรา อาเมน....

1 ความคิดเห็น: