วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อิสราเอล14

นี่เป็นบริเวณที่พระเยซูเสด็จสู่สวรรค์ ไม่รู้ว่าลูกไหน แต่บริเวณนี้
แถวที่เราไปมีการเำกษตรเต็มไปหมด
มีแหล่งน้ำด้วย
ข้าว พืชเต็มแผ่นดิน คนละแบบกับที่เยรูซาเล็มเลย
ภูเขาด้านบนโน๊นคือที่เราจะไป นาซาเร็ธ

ผ่านอุโมงค์นี้ก่อน
เนินเขาที่พระเยซูจำแลงพระกาย
กำลังขึ้นไป
นี่บนนาซาเร็ธแล้ว อันนี้เป็นโบสถ์ เขาสร้างคล่อมบ้านนางมาเรีย
มีคนไทยไปวาดรูปไว้ด้วยในโบสถ์คาทอลิค
นี่บ้านนางมาเรีย บ้านพระเยซูในนาซาเร็ธ

วันนี้วันอังคารที่ 29 อีกวันหนึ่งแห่งการผจญภัย เพราะว่าวันนี้เราต้องออกจากที่พักเดิม และไปยังที่ใหม่ๆที่เรายังไม่เคยไป ขอบคุณพระเจ้าที่เราได้รถที่ดี ผู้ประสานงานรถที่ดี รวมทั้งได้พักในโรงแรมแบบ 2 คนอีกด้วย

เราออกมาจากที่พักเดิมแต่เช้าหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เพื่อกลับมาที่Ramat Rachel Hotel ขอบคุณพระเจ้าสำหรับ Yad Hashmona Guest House ที่รับรองเรามานับเป็นสัปดาห์ เป็นพระพรกับเรามาก ที่Ramat Rachel เราหารถของเรา ในที่สุดก็รู้ว่าเราคนไทยทั้งหมดไปด้วยกัน รถคันเดียวกัน รถคันนี้มีผู้ร่วมเดินทางเป็นชาวญี่ปุ่น ฮ่องกง ฟิลิบปินส์ มองโกเลีย เท่านั้น ขอบคุณพระเจ้าได้ผู้ร่วมเดินทางชาติที่สุภาพหน่อย

คนที่ดูแลรถคันนี้เป็นชาวยิวชื่อ Nader เขาได้อธิบายวิธีปฏิบัติและแนะนำสถานที่ต่างๆอย่างดีเยี่ยม ที่แรกที่ไปคือสถานที่ที่พระเยซูเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ มีภูเขาหลายลูก ไม่มีใครทราบว่าเป็นลูกไหน ทราบแต่ว่าเป็นบริเวณไหน เราขึ้นไปที่จุดชมวิว เพื่อถ่ายรูปและรอผู้ว่าราชการชาวยิวมาร่วมอธิษฐานเผื่อด้วย

ถัดมาNaderก็พาเราไป Coffee out ที่ริมทะเลตาย (ไม่ผ่าน ได้แต่เห็นแต่ไกล) ฟังเขาพูดไปมาแล้วถึงรู้ว่า เขาหมายถึงแวะเข้าห้องน้ำ ก็คือว่า Coffee in แล้วมันก็ต้อง Out ใช่ไหมครับ สร้างความครื้นเครงให้บนรถได้เป็นอย่างดี เสร็จจากตรงนี้เราก็วิ่งต่อไปตามชายแดนที่ติดกับประเทศจอร์แดน เห็นรั้วลวดหนามกั้นเขตแดนประเทศตลอดทาง เราแวะอธิษฐานข้างทางที่กิลกาล (โยชูวาทำพิธีสุหนัตให้กับอิสราเอล) ก่อนจะวิ่งต่อไปเข้าไปสู่นาซาเร็ธ ระหว่างทางที่ผ่านนั้น ก็เห็นเกษตรกรรมของเขาปลูกพืชพันธุ์ต่างๆเต็มไปหมด ได้เห็นคนงานไทยที่กำลังทำงานอยู่ในไร่ด้วย ที่นี่ดินดีจริงๆ และมีสระน้ำด้วย ว๊าว.. เพิ่งเคยเห็นแหล่งน้ำที่อิสราเอล

บ้านแถวนี้คนละแบบกับที่เยรูซาเล็ม ที่เยรูซาเล็มเอาหินเป็นก้อนๆมาเรียงต่อกัน แต่ที่นี่ดูเป็นซีเมนต์ก่อแบบบ้านเรา หลังจากนั้นแวะพักรับประทานอาหารอีกทีหนึ่ง ก่อนเข้านาซาเร็ธ ที่นี่มีซูเปอร์มาเก็ตที่ช็อกโกแลตถูกมากๆ ผลไม้อิสราเอลถูกกว่าไทย แต่ว่าอาหารจานละ 700 บาท ถูกสุด 450 บาท โอ๊ย. ทานไม่ลง อะไรจะแพงมหาศาลแบบนี้ บางคนซื้อช็อกโกแลตทานต่างข้าวแทน

ในที่สุดเราก็มาถึงนาซาเร็ธ เขาพาเราไปดูบ้านของนางมาเรียที่พระเยซูอยู่ ปัจจุบันโบสถ์คาทอลิกสร้างคล่อมลงไป ที่นี่เห็นมีชื่อThailand บนแผ่นป้ายขางผนังด้วย (เขามีชื่อประเทศต่างๆ ไม่มาก แต่มีชื่อไทยด้วยแฮะ) เสร็จต่อด้วยพาไปเข้าร้านของที่ระลึกและ Coffee Out อีกรอบ แล้วพาเราเข้ามาพักโรงแรม วันนี้จบเพียงแค่นี้ พรุ่งนี้คงจะไปหลายที่ ได้ทราบว่าจะไปทะเลสาบกาลิลีด้วย พูดถึงทะเลสาบกาลิลี เขาบอกว่าเป็นแหล่งน้ำเลี้ยงประเทศนี้ถึง 40% หรือ 50% จำไม่ได้แล้ว คืนนี้ผมพักกับอ.สิทธิชัยเพื่อร่วมห้องเดิม จะอยู่ที่นี่สองคืน ขอบคุณพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น