วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เทศกาลอยู่เพิง - ค่ายเยาวชนและครอบครัว

     เรากำลังจะได้เดินทางไปร่วมค่ายความรักผูกพัน ค่ายประจำปี 2011 กันแล้ว วันที่ 5-8 พ.ค. 2011 สำหรับคนที่ไม่สามารถไปค่ายได้ เรามีรอบนมัสการที่คลองเตยเวลาเดิมนะครับ

     เมื่อเห็นต่างคนต่างครอบครัวพากันออกเดินทางจากภูมิลำเนาของตนเอง ไปอยู่ในที่พักที่ขอนแก่นและมาร่วมชุมนุมกันที่หอประชุมกาญจนาภิเษกแล้ว ก็ทำให้นึกถึงเทศกาลอยู่เพิงที่คนยิวจะต้องออกจากท้องถิ่นของตนเองและไปพักกันในเพิงที่ทำไว้ เพื่อรำลึกถึงการที่พระเจ้าได้ช่วยคนอิสราเอลออกมาจากการเป็นทาสที่อียิปต์ ผมได้ถ่ายรูปเป็นบางภาพสมัยที่ไปอิสราเอลไว้ด้วยครับ



     ไปทางไหน ก็เห็นมีเต็นท์อย่างนี้แหละครับเต็มไปหมดตามถนนหนทาง ตามเมืองต่างๆ
อยู่เพิงในพระคัมภีร์คือคำนี้ครับ
H5521 סוּכָּה cukkah (sook-kaw') n-f.
1. a hut or lair
[fem of H5520]
KJV: booth, cottage, covert, pavilion, tabernacle, tent.
Root(s): H5520

ภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า tabernacle แปลว่า ปะรำ กระโจม ที่พักอาศัยชั่วคราว


     นี่อีกเมืองหนึ่งที่ไปนะครับ เจ้าของบ้านกำลังอธิบายเรื่องราวในพระคัมภีร์ให้เราฟังในเต็นท์ของเขา ซึ่งตั้งอยู่ข้างบ้านของเขานั่นเองครับ


เต็นท์ชั่วคราวของเขาตกแต่งไว้ซะสวยงามเลยครับ

     ที่นี้มาดูในพระคัมภีร์บ้าง แต่ละตอนพูดถึงเทศกาลอยู่เพิงไว้อย่างไร


Lev 23:34 “จง​กล่าว​แก่​คน​อิสราเอล​ว่า ใน​วันที่​สิบ​ห้า​เดือน​ที่​เจ็ด​นี้ เป็น​วัน​เทศกาล​อยู่​เพิงถวาย​แด่​พระ​เจ้า​สิ้น​เจ็ด​วัน​

Deut 16:13 “ท่าน​จง​ถือ​เทศกาล​อยู่​เพิงเจ็ด​วัน เมื่อ​ท่าน​เ​ก็​บ​รวบรวม​พืชผล​ของ​ท่าน​จาก​ลาน​นวด​ข้าว และ​จาก​บ่อ​ย่ำ​องุ่น​ของ​ท่าน​แล้ว​
Deut 16:14 ​ใน​การ​เลี้ยง​นั้น​ท่าน​จง​ปีติ​ร่า​เริง ทั้ง​ท่าน​และ​บุตร​ชาย​หญิง​ของ​ท่าน และ​ทาส​ชาย​หญิง​ของ​ท่าน ทั้ง​คน​เลวี​และ​คน​ต่างด้าว ทั้ง​เด็ก​กำพร้า และ​แม่ม่าย​ซึ่ง​อยู่​ใน​เมือง​ของ​ท่าน​
Deut 16:15 ท่าน​จง​ถือ​เทศกาล​นั้น​แด่​พระ​เยโฮวาห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​เจ็ด​วัน ณ สถานที่​ซึ่ง​พระ​เยโฮวาห์​ทรง​เลือก​ไว้ เพราะ​ว่า​พระ​เยโฮวาห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​จะ​ทรง​อำนวย​พระ​พร​แก่​พืชผล​ของ​ท่าน และ​แก่​ผลงาน​ที่​มือ​ท่าน​กระทำ เพื่อ​ว่า​ท่าน​จะ​มี​แต่​ความ​ปีติ​ยินดี 
Deut 16:16 “บรรดา​ผู้ชาย​ทั้งสิ้น​จะต้อง​เข้า​มา​เฝ้า​พระ​เยโฮวาห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ปี​ละ​สาม​ครั้ง ณ สถานที่​ซึ่ง​พระ​องค์​ทรง​เลือก​ไว้ คือ ณ เทศกาล​กิน​ขนม​ปัง​ไร้​เชื้อ เทศกาล​สัปดาห์ และ​เทศกาล​อยู่​เพิง อย่า​ให้​เขา​ไป​เฝ้า​พระ​เจ้ามือ​เปล่าๆ 
Deut 16:17 ให้​ทุก​คน​ถวาย​ตาม​ความ​สามารถ​ของ​เขา ตาม​ส่วน​พระ​พร​ที่​พระ​เยโฮวาห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ประทาน​แก่​ท่าน​ 

     สำหรับคนยิว พระเจ้าให้พวกเขามาเฝ้าพระเจ้าปีละสามครั้ง คือ เทศกาลขนมปังไร้เชื้อ เทศกาลสัปดาห์ และเทศกาลอยู่เพิง

     เอามาแค่สองตอนเท่านั้นนะครับ  สำหรับชาวยิวแล้ว อยู่กันยาวจริงๆถึงเจ็ดวัน ดูจากพระคัมภีร์ตอนนี้แล้วจะเต็มไปด้วยความยินดีนะครับ  สรรเสริญพระเจ้า เราก็จะไปเข้าค่ายฯด้วยความยินดีเช่นกัน ไปพักสงบ ไปแสวงหาพระเจ้า ไปนมัสการพระเจ้า และฟังพระสุรเสียงของพระเจ้าด้วยกัน อาเมน..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น