วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2552

อิสราเอล9

นี่เป็นต้นมะเดื่อที่ศักเคียสปีนไปดูพระเยซู รูปนี้อยู่ในเมืองเจรีโคแล้ว
นี่เป็นภูเขาที่พระเยซูถูกซาตานทดลอง สูงมากทีเดียว ที่นี่เขาทำcable car ให้คนขึ้นไปชมกัน
อูฐที่มาให้บริการคนขึ้นขี่เห็นหน้าตาน่ารักดี เลยถ่ายเก็บเอาไว้
ทะเลทรายระหว่างทางเข้าเยรีโค
มีแต่ทรายเต็มไปหมด
นี่ก็เช่นกัน
รูปนี้เป็นทะเลเดดซีอยู่ห่างจากเจรีโคไป 100 กม. เห็นเป็นสีน้ำเงิน ด้านบนนั้น
นี่อีกรูปครับ ทะเลทรายขากลับ
รูปบ้านคนในเมือง

วันนี้วันพฤหัสที่ 24 ผมได้บันทึกสิ่งที่ได้รับจากการมาที่นี่ดังนี้

  1. ได้รื้อฟื้นประสบการณ์พระวิญญาณบริสุทธิ์จากพระเจ้า
  2. ได้เข้าใจพระวจนะอย่างลึกซึ้งผ่านการมาอยู่ในดินแดนของพระเจ้า
  3. ได้อธิษฐานร่วมกับชนชาติต่างๆอย่างมีพลัง
  4. ได้นมัสการอย่างดื่มด่ำ

นอกจากนั้นก็อาจมีเรื่องปลีกย่อยอื่นๆอีก แต่โดยหลักๆ ผมได้ดังนี้ละครับ

วันนี้เนื่องจากเราไม่ได้อธิษฐานโต้รุ่งมา เราจึงมีแรงไปดูสถานที่ที่เขาขายผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากโคลนในทะเลตาย ระหว่างทางที่ผ่านไปก็เห็นต้นไม้เต็มภูเขา (คือว่าเป็นเรื่องแปลกนะครับที่เห็นอย่างนี้ ถ้าเป็นบ้านเราจะไม่แปลกใจเลย)

กลับมาตอนใกล้เที่ยงก็ขึ้นรถไปกับทัวร์ของงาน ผมเลือกไปเจรีโคครับ เกือบไม่ได้ไปเพราะคนขึ้นรถไปเต็มแล้ว นึกถึงเรื่องหญิง 10 คนถือตะเกียงเลย เหมือนคนเตรียมตัวไม่พร้อมก็อดไปรถบัสที่ไปเจรีโค พวกเราที่ได้ไปมีเพียงผม อ.สิทธิชัย อ.พรเลิศ อ.เกรียงไกร อ.สุกันยา และอ.นิ่มอนงค์ เมื่อเราวิ่งไปทางเจรีโคก็เข้าเขตแดนฉนวนกาซาที่มีเรื่องกัน แล้วก็เข้าดินแดนทะเลทราย มีแต่ทรายจริงๆครับ สุดลูกหูลูกตา ใกล้จะถึงเจรีโค แปลกมาก ฤทธิ์ซ่านขึ้นมาที่มือ เมื่อไปถึง ได้ไปดูต้นมะเดื่อที่ซัคเคียสปีนมองพระเยซูเป็นที่แรก อายุไม่รู้กี่พันปีแล้ว ต่อมาก็ไปที่ซื้อของ ไปMount Temptation ภูเขาที่พระเยซูถูกทดลอง สูงทีเดียว มีCable Carพาขึ้นไปชมด้วย แต่เราไม่ได้ไป จากนั้นก็พาไปดูบ่อน้ำพุของเอลีชา เพิ่งรู้ว่าดินแดนเจรีโคนี้คือดินแดนแห่งพันธสัญญา เมื่อเขาข้ามแม่น้ำจอร์แดนมา ก็มาเดินรอบกำแพงเจรีโคตามที่พระเจ้าบอก แล้วกำแพงก็พังลงราบ นี่คือภาษาที่พระคัมภีร์ใช้ ผมยังไม่มีโอกาสเปิดดูภาษาฮีบรูว่าพังลงราบนี้เขียนว่ายังไง แต่มีคนเห็นนิมิตจากพระเจ้าว่า เมื่อโยชูวานำเดินรอบกำแพงครบรอบแล้ว ก็เป่าแตร และในเวลานั้นก็มีทูตสวรรค์เต็มไปหมดเหยียบกำแพงเจรีโคลงจนราบกับดิน นี่เองที่เป็นเหตุให้บ้านนางราหับที่ตั้งบนกำแพง ไม่พังทลายไป สมมติว่าพังทลายลงมาแบบปกติกองอิฐก็จะสุมกองสูงจนยากที่ทหารจะเข้าไปตีเมืองนี้ได้ และบ้านนางราหับก็ต้องพัง หรือไม่อีกแบบก็ ตะแคงล้มคลืนลงมา แต่ความสูงของบนกำแพงก็ยังสูงอยู่ดี สรุปว่าพระเจ้าส่งทูตสวรรค์มาทำให้กำแพงพังลงราบ คือทูตสวรรค์เหยียบจนมิดดิน ทหารอิสราเอลถึงเข้าไปตีเมืองเยรีโคได้และบ้านนางราหับก็ไม่พัง นี่เป็นเหตุว่าเรามาที่นี่เราไม่เห็นซากกำแพงเมืองเลย ไม่มีที่ไหนที่บอกว่าเป็นซากกำแพงเมืองเลย

สรุปเดินอยู่ในดินแดนแห่งพระสัญญาพระเจ้านี่ได้ศึกษาพระคัมภีร์ด้วยตาตนเองจริงๆ ได้เห็นภูเขาแห่งการทดลองที่สูงและมารได้มาทดลองให้ดูอาณาบริเวณที่มันจะมอบให้พระเยซู ได้มาอยู่ในดินแดนที่อยู่ต่ำกว่าน้ำทะเลหลายร้อยเมตร ได้รู้ว่าพระเยซูเดินมาไกลแค่ไหนจากเยรูซาเล็มถึงนี่ ได้สัมผัสพระวิญญาณบริสุทธิ์ตลอดเวลาที่อยู่ในดินแดนแห่งนี้ ได้เห็นทะเลทรายจริงๆ ได้เห็นทะเลตายแต่ไกล แต่สิ่งที่เป็นข้อสงสัยของผมคือว่า ดินแดนแห่งพันธสัญญานี้จะอุดมไปด้วยน้ำนมน้ำผึ้ง คนสอดแนมของโยชูวาแบกผลไม้ออกมาสองคนหาม ได้อย่างไร ในเมื่อตาของผมเห็นแต่ทะเลทราย อ.สิทธิชัยบอกผมว่า ยุคสมัยที่อิสราเอลอยู่กับยุคสมัยนี้ไม่เหมือนกัน มันนานมาแล้ว ในสมัยนั้นชนชาติของพระเจ้าอยู่ การอวยพรของพระเจ้าก็ย่อมมี แต่ในยุคเวลาต่อมาดินแดนนี้ตกเป็นของคนอื่น ตกเป็นของปาเลสไตน์ การอวยพรของพระเจ้าจึงไม่มีเหมือนเดิม นี่เป็นข้อสันนิษฐานของอ.สิทธิชัย ผมจะต้องหาคำตอบให้ได้ จะถามจากคนที่นี่ดู

หลังจากนั้นเราก็กลับมาที่ประชุมระหว่างทางก็เห็นแท็งค์น้ำบนตัวตึกนี่สีต่างกัน สีดำนี้บ่งบอกถึงความเป็นพวกอาหรับ สีขาวบ่งบอกถึงบ้านของยิว ถึงที่ประชุมแล้วพรรคพวกก็ไปอีกประชุมหนึ่งกันหมด ส่วนผมอยู่ที่นี่คนเดียวบันทึกเสียงอ.นิมิตรเพื่อจะส่งมากรุงเทพฯ แต่ว่า.... รอรถเท่าไหร่ รถก็ไม่มาสักที จนได้ความว่ารถไม่มาแน่ จึงมานั่งเขียนสิ่งที่ได้พบในวันนี้นี่แหละครับ


ตอนกลางคืน ผมนั่งนมัสการคนเดียว คนอื่นไปร่วมอีกประชุมกันหมด เขามีการอธิษฐานเผื่อประตูต่างๆเหมือนกัน เมื่อคืน 3 ประตู เรื่องที่มี 2 กลุ่มนี้ ทำให้ผมไม่สบายใจมาก เมื่อคืนเขาก็นมัสการกันดี แต่ผมไม่รู้สึกอะไรเลย วันพรุ่งนี้คงต้องตั้งใจใหม่ เป็นเรื่่องของเขา เราแสวงหาพระเจ้า

ดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามทำให้ปีหน้า ไม่อยากมาที่นี่แล้ว ถ้าที่ใดไม่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันพระพรพระเจ้าจะไม่ลงมาที่นั่น ผมว่าที่ไทยยังดีกว่าเลย สภา สหกิจ แบบติสถ์ แม้แตกต่างกันแต่ยังร่วมงานกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น