วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

อิสราเอล8

อ.โปรถ่ายกับต้นมะกอกเทศที่เต็มไปด้วยผลครับ
ต้นไม้ข้างทางมีแต่ดอก
นี่เป็นบังเกอร์ของทหารเวลาต่อสู้กัน มีสงครามสมัยก่อน
ทะเลทรายด้านหลัง อ.โปรตื่นเต้นใหญ่ได้เห็นทะเลทราย เพราะว่าที่อิสราเอลนี่ยังไม่เห็นทะเลทราย เห็นแต่ต้นไม้ และความพยายามในการสร้างต้นไม้ขึ้นมาในสภาพภูมิประเทศแบบนี้
ผมถ่ายบ้าง
อ.โปรกับต้นมะกอกเทศขึ้นไปอยู่บนยอดเสา ไม่กล้าเข้าไปใกล้ เจอหมาวิ่งไล่จากอีกด้านมาทีหนึ่งแล้ว

วันนี้วันที่ 23 วันนี้อัดคำพูดไว้อาลัยไพทูรย์ ของอ.โปร แล้วก็ออกมาจากที่พัก ไม่รู้เป็นอะไรระหว่างอยู่บนรถรู้สึกไม่สบายใจในวิญญาณ เลยอธิษฐานภาษาแปลกๆ สักครู่หนึ่งก็เห็นรถยนต์ประสบอุบัติเหตุบนถนน คนบนรถก็อธิษฐานเผื่อ นี่อาจเป็นเหตุให้ไม่สบายใจก็ได้ ระหว่างทางก็คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับพี่น้องชนเผ่าในวันอาทิตย์ เพชรที่พี่น้องพันธกิจเก็บได้ ผมก็เอาไปเล่าให้อ.นิมิตรฟัง อาจารย์บอกว่าเคยมีคนเอาเพชรที่เก็บได้ไปขาย แต่ขายไม่ได้ เพราะคนซื้อไม่เชื่อว่าจะมีเพชรที่ไม่มีตำหนิอยู่ในโลก ผมก็คิดว่าเพชรนี้มาจากพระเจ้า แน่นอนย่อมไม่มีตำหนิริ้วรอยใดใด เหมือนในสมัยพระคัมภีร์เดิมเครื่องบูชาคือสัตว์ที่นำมาถวายพระเจ้าต้องไม่มีตำหนิ ในสมัยพระคัมภีร์ใหม่ก็เช่นกัน คริสตจักรที่เป็นของพระเยซูต้องไม่มีตำหนิริ้วรอยใดใด พระเจ้าต้องการชีวิตเราที่บริสุทธิ์ไม่มีตำหนิ เหมือนสิ่งที่พระองค์ส่งมาจากสวรรค์ที่ไม่มีตำหนิริ้วรอยใดใด ขอบคุณพระเจ้า

แล้วก็มาคิดถึงว่า ทำไมการสำแดงนี้ต้องมายังคนชนเผ่า คนเล็กน้อยที่สุดก่อน พระคำพระเจ้าได้ทำให้นึกพระเยซูพระกุมารมาบังเกิดในรางหญ้า คนพวกแรกที่รู้ก็เป็นพวกคนเลี้ยงแกะ คนเล็กน้อยในวงษ์วานศ์อิสราเอล ทูตสวรรค์มาแจ้งแก่เขา

วันนี้ถามคนที่นี่ก็ทราบความจริงแล้วว่า น้ำที่เลี้ยงดูประเทศนี้มาจากหลายแหล่งเป็นน้ำใต้ดิน เช่นที่พักนี้เป็นน้ำจากคินนาเร็ธ กรุงเยรูซาเล็มก็มีน้ำใต้ดินของเขา และก็มีบางที่ทำน้ำจากน้ำทะเลด้วย ว๊าว และก็เช่นเคยครับ เห็นต้นไม้ที่ ไหนต้องมีสายยางหยดน้ำที่นั่น อีกเรื่องคือเรื่องที่คนมาเล่าด้วยความตื่นเต้นที่ฝนตก ทราบว่าเขาตื่นเต้นเพราะฝนไม่ตกมาเจ็ดเดือนแล้ว แต่วันปีใหม่ฝนตกมา 3 วัน แถมมีรุ้งกินน้ำด้วย เป็นสัญญาณพระพรของพระเจ้า

วันนี้ไปที่ประชุม มีการนมัสการนำโดยกลุ่มอิตาเลี่ยน ดร.Myles Munroeจากบาฮามาส มาแบ่งปันอีกรอบ เขาเขียนหนังสือหลายเล่มจากประสบการณ์การค้นคว้านับเป็นสิบๆปี นอกจากนั้นก็มีCDด้วย ไปดูได้ที่เว็บไซค์ของเขา www.mmi.com วันนี้เขาแบ่งปัน Rediscovering the Kingdom จากประสบการณ์การค้นคว้า 40 ปี สรุปเรื่อง The heart of the Bible ได้ว่า The Bible is about :

: A King ในKingdom เราต้อง Obey ไม่ใช่ Disagree ได้ เหมือนเราทำกับนายกหรือประธานาธิบดี

: A Royal family We have royal DNA to be like our father

: A Kingdom is not a religion

: A Government

: A Kingdom Colonization Project

: A Re-colonization Program

: Not Religion

มธ.24:14 This gospel of the Kingdom will be preach,,,,,,,, เมื่อถึงตรงนี้ก็เห็นว่าการสำแดงของพระเจ้าแก่แต่ละคนก็แตกต่างกันตามความสนใจของแต่ละคน เช่นเขานี่ เรื่อง Kingdom ส่วนผมจากข้อพระคัมภีร์เดียวกันนี้เรื่อง mission

เขาบอกว่าผู้นำสมัยนี้ชอบศึกษาจาก Hand book แทนที่จะศึกษาจาก Bible (จริงมากๆ จริง จริง จริง)

ต่อมาก็เป็นการนมัสการภาคอัฟริกัน คึกคักตามเคยครับ Ein Kerem Gate มาแบ่งปัน มี West Africa – Nigeria , Ivory Coast , Ghana

พักกลางวัน ผมได้ชวนอ.เกรียงไกร และเพื่อนชาวเยอรมัน แต่ถวายตัวไปอยู่ที่อัลบาเนีย ดาเนียล ไปเดินชมสวนมะกอกเทศข้างโรงแรมกัน อยากดูต้นมะกอกเทศที่ขึ้นไปอยู่บนยอดเสา สงสัยคนเอาไปปลูกไว้หรือเปล่า เมื่อเดินไปดู ก็ได้เห็นหลายอย่าง เช่น หลุมฝังศพ , ทะเลทราย (อ.โปรอยากเห็นมาก) , ต้นไม้แบบที่เราไม่เคยเห็นหลายๆต้น , ที่กำบังเวลามีสงคราม ฯลฯ (จะลองuploadรูปให้ดูครับ เดี๋ยวผมกลับไปมีวีดีโอให้ดู หรือว่าจะลองจากวีดีโอของอ.นิมิตรทักทายคนที่กรุงเทพฯก่อน ไม่ได้ไฟล์ใหญ่เกินไป เดี๋ยวจะลองวิธีอื่น)

ภาคบ่ายก็นมัสการ แล้ว ตัวแทนประเทศ โคลัมเบีย , คอสตาริกา (เป็นตัวแทนลาตินอเมริกา 7 ประเทศ) กายานา , จาไมกา , ซูรินัม , เม็กซิโก , บาฮามาส ก็มานำ ต่อมาด้วยการนมัสการของอัฟริกันอีก คืนนี้เขามีอธิษฐานโต้รุ่งกัน แต่ผมไม่ได้ไปร่วมกับเขา เพราะพรุ่งนี้เช้าจะไปดูโรงงานทำครีมของอิสราเอล ตอนบ่ายจะไปทะเลตาย ตอนกลางคืนจะไปกลุ่มของอ.จอร์จ อาราโดนาย (ชื่อประมาณนี้ละมั๊ง)

3 ความคิดเห็น:

  1. กลุ่มของ Dr. George Annadorai ก็คืออาจารย์ที่สอนเรื่องพลับพลาดาวิด ที่ได้รับการสำแดงจากพระเจ้าให้เป็นผู้อภิบาลเมือง และการเชื่อมต่อกับอิสราเอล ขอบคุณพระเจ้า ขอบคุณพระองค์สำหรับการทรงสถิตของพระเจ้า ขอบคุณพระเจ้าสำหรับหัตถกิจของพระองค์ทรงทำท่ามกลางเรา ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการทรงนำคริสตจักรของพระองค์ให้เข้าใกล้พระทัยของพระองค์มากขึ้นๆ ชาโลม

    ตอบลบ
  2. ภิรมย์ครับ
    อาจารย์ครับ ผมอยากเห็นต้นผักกาดในพระคัมภีร์ ไม่รู้ว่าเป็นยังไง
    ที่พระเยซูเปรียบเทียบเรื่องความเชื่อเท่าเมล็ดผักกาด ครับ
    ขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้เราได้เห็นความยิ่งใหญ่ผ่านบล็อคของอาจารย์ครับ
    ขอพระเจ้าอวยพรอาจารย์และผู้นำทุกท่านครับ ชาโลม

    ตอบลบ
  3. เดี๋ยวจะไปหา ถ่ายรูปมาให้ดูน่ะ

    ตอบลบ