วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

C) Experience : ทริปอินเดีย 2

รวมเรื่องทริปอินเดีย
     วันนี้วันที่สองของการเดินทาง เมื่อคืนโดนปลุกตอนเที่ยงคืน เห็นว่าเคาะกันอยู่นาน กว่าจะตื่น ปรากฏว่าพวกเขาห้าคนมาถึงเอาเที่ยงคืน อ.พรทิพย์อาเจียรไปสามรอบ มากกว่าอ.อารมณ์อีก
รถที่ใช้เดินทางหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ มีสองคัน คันที่ผมนั่งมีห้าคน ส่วนคันนี้มีสี่คน

     วันนี้เข้าใจว่าไปเยี่ยมโบสถ์Kottayam ซึ่งก่อนมาดูแผนที่ว่าไม่ไกลจากที่พัก คงสักประมาณ 1 กม. ที่ไหนได้พอออกเดินทางถามว่าไปกี่กม. เขาบอกประมาณ 30 กม. ตกใจหมดเลย นึกว่าเราทำการบ้านมาผิด เมื่อไปถึงที่แล้ว ต่อมาภายหลังถึงรู้ว่าไม่ใช่Kottayam แต่เป็น Thiruvalla ซึ่งเป็นคริสตจักรลูก อ.โธมัสมาแบ่งปันพระพรให้กับคริสเตียนแถบนี้ ลองดูรูปคจ.ที่นี่ดูนะครับ





     ธรรมดามากๆ พื้นเป็นดิน หลังคาเป็นสังกะสี ไม่มีเครื่องใช้ไม้สอยอะไร เขาบอกว่าที่นี่มีสมาชิกสักหนึ่งพันคน ตั้งมาได้ห้าปีแล้ว (โอ้โห.. ห้าปี หนึ่งพันคน) เป็นคจ.ธรรมดาที่ไม่ธรรมดาจริงๆ ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อพระเจ้าได้ คนที่มาร่วมประชุมนั่งฟังคำสอนไป ก็ตอบสนองคำสอนไปตลอดทาง ร่วมแรงร่วมใจดีจริงๆ ศบ.ที่นี่มีลูก อ.โธมัสให้มาแนะนำให้รู้จัก ลูกตาบอดแต่กำเนิดแต่โดยฤทธิ์เดชพระเจ้า พระเจ้ารักษาให้หาย เห็นได้ว่าคจ.The heavenly feast church มีรากฐานคจ.มาจากการอัศจรรย์จริงๆ และคนก็ตอบสนองพระเจ้าจริงๆ เมื่อเข้าไปก็เห็นคนทั้งผู้ชายผู้หญิงนั่งปะปนกัน ไม่แบ่งแยกเหมือนที่เราเห็นที่สนามบินเมื่อวาน ป้ายฉากเวทีก็บอก In Jesus Christ  แล้วก็มีข้อพระคัมภีร์ต่างๆบอกว่าเราจะทำ เราสามารถทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้ ติดเต็มไปทั้งฉาก



     การสอนของอ.โธมัสยาวมากครับ เรามาถึงเกือบเที่ยง สอนเสร็จเอาสองโมงกว่า ไม่นับเอาเวลาก่อนเรามา ไม่รู้ว่าสอนไปนานเท่าไรแล้ว แต่สมาชิกและคนที่นี่เขารักพระวจนะ รักพระเจ้า เห็นเขานั่งกันแถวหน้า ก็อาเมน ฮาเลลูยา ตอบสนองตลอดเวลา ผมเดินออกไประหว่างการสอน เห็นคนทำอาหารกัน ทราบว่าเขาฟังคำสอนเสร็จแล้วก็มาทานอาหารด้วยกัน คนที่มาคงประมาณสักสามร้อยคนได้  ส่วนพวกเราก็รับประทานอาหารด้วย แบบอินเดีย ทานอาหารกันด้วยมือเปล่า แต่เขาเอาช้อนมาให้เราด้วย มีทั้งหมู ปลา ไก่ เนื้อวัว ฯลฯ นานาสารพัด อร่อยครับอร่อย



     ระหว่างการเดินทาง เราจะเห็นโบสถ์เต็มไปหมด ส่วนมากจะเป็นโบสถ์คาธอลิคซะมาก ผมยังไม่รู้เลยว่าMuzirisคือส่วนไหนที่โธมัสเดินทางมาที่อินเดีย เดี๋ยวจะต้องสอบถามหาทางรู้ให้ได้ ถามคนขับรถแล้วเขาไม่รู้จัก พรุ่งนี้จะไปที่Main Church ที่Kottayam อ.มัทธิวเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศมาถึงพรุ่งนี้ เห็นบอกว่าลักษณะโบสถ์ก็จะเป็นประมาณนี้ เพียงแต่ว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่า

รูปภาพอื่นๆระหว่างวันนี้
คนอินเดียเขานุ่งผ้ากันแบบนี้
บ้านเมืองระหว่างทางไป
ขายผลไม้ในซอย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น