วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

C) Experience : ทริปอินเดีย 7

รวมเรื่องทริปอินเดีย








     วันนี้เป็นวันประกาศของโบสถ์อ.มัทธิว วันพฤหัสที่ 5 ผมไม่ได้ออกไปไหน ต้องการอยู่เคลียร์งาน ตกเย็นมาถึงออกไปร่วมงานประกาศ รถไปถึงสนามกีฬาที่ใช้จัด ทีแรกผมก็นึกว่าจัดในสนามเลย แต่ไม่ใช่ เขาจัดในบริเวณสนามกีฬาแต่ไม่ใช่ในโดม เขาใช้เต็นท์ยักษ์ครับ เต็นท์กางออกมาแล้วจุคนได้มากครับ ผมไม่รู้ว่าได้เท่าไร แต่ไม่ต่ำกว่าหมื่นแน่นอน คนที่มาในคืนแรกยังไม่มาก ผมออกไปเดินดูตอน 19.23 น. คงมีสัก 1 ใน 3 ของที่ประชุมมั๊งครับ ต้องดูในคืนต่อๆไป โดยปกติของงานประกาศจะเป็นเช่นนี้ คนจะมาเพิ่มขึ้นๆ กลุ่มคนที่ร้องเพลงเป็นวัยรุ่น อาจารย์เรียกกลุ่มวัยรุ่นนี้ว่า Jesus Generation มีการกล่าวเปิดรายการหลังจากร้องเพลงไปแล้วช่วงหนึ่งโดยอ.มัทธิวพูดอังกฤษและอ.โธมัสแปลเป็นภาษาท้องถิ่น เอาคนหายโรคมาให้คนที่มาดู แล้วก็บอกเวลาเริ่มและเลิกให้คนรู้เพื่อจะขึ้นรถกลับบ้านได้ เช้าเริ่ม 9.30 น. เย็นเริ่ม 18.00 น. และเลิก 20.45 น. เสร็จแล้วก็ร้องเพลงต่อ มีผ่านถุงถวายทรัพย์ด้วย อย่างนี้ไม่ใช่งานประกาศแท้ๆ ผสมๆกัน มีการร้องเพลงนมัสการด้วย


มีคนเจ็บป่วยนั่งเก้าอี้นี้มาด้วย




นี่ตอนที่คนหายโรคเดินไปด้านหน้า มีคนแค่นี้เองครับเพราะคืนแรก แล้วก็ไม่รู้ว่ามีการนำคนต้อนรับพระคริสต์หรือไม่ ต้องไปนั่งข้างหลัง

คุณยายคนนี้หายโรคแล้วก็เดินออกมาด้านหน้า เดิมไม่ได้มาหลายสิบปี

     ถ้าเป็นการประกาศแท้ๆแบบที่ผมเคยจัดสมัยยังหนุ่มอยู่ คือใช้รถโฆษณาหรือติดป้ายเชิญคนมาร่วม ร้องเพลง ฉายหนัง แล้วก็เทศนาประกาศแท้ๆ เวลานำคนต้อนรับพระคริสต์ก็แล้วแต่การตอบสนองของคนในงานประกาศนั้น ชูมือตอบสนองต้อนรับพระคริสต์ เรียกให้เดินออกมาด้านหน้า หรือว่าให้ชูมือแล้วอธิษฐานตาม หลังจากนั้นก็อธิษฐานเผื่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

     ส่วนที่นี่เข้าใจว่าคริสเตียนเป็นส่วนมาก จึงนำเพลง นำถวายทรัพย์แบบนี้ได้ คืนนี้อ.โธมัสเป็นคนเทศนา เวลาเทศน์ก็มีคนชอบใจยืนขึ้นตบมือตอบสนองด้วย เทศนาเสร็จ ไม่เห็นการนำรับเชื่อ อาจให้ยืนในที่ก็ได้ ผมไม่ได้หันไปดูและก็ฟังภาษาอินเดียไม่ออกด้วย ไม่รู้ว่าพูดอะไร เดี๋ยวคืนพรุ่งนี้จะไปนั่งข้างหลังคอยสังเกตุการณ์ ผลปรากฏว่างานนี้จบลงที่ 3 ทุ่ม เทศนาไม่ยาวครับ ประมาณครึ่งชั่วโมง พรุ่งนี้ไปดูใหม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น