วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

C) Experience : ทริปอินเดีย 4

รวมเรื่องทริปอินเดีย


    วันนี้เป็นวันที่ขึ้นเดือนใหม่คือเดือนสิงหาคม และวันนี้ก็เป็นวันที่เราได้เปิดโลกใหม่ในดินแดนอินเดียที่ห่างออกไปจากสถานที่เดิมคือKottayamไปทางด้านขวาของอินเดียตอนใต้ไปสู่Kumaliดินแดนแห่งการท่องเที่ยวที่ถูกบันทึกไว้ว่าเหมาะสำหรับนักปีนเขาเพราะจากเมื่อวานที่ผ่านมาเต็มไปด้วยเขาจริงๆตลอดทาง 105 กม. ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. 20 นาที และเราทั้งหมดก็ได้มาถึงที่พักที่ต่างคนต่างก็ได้ห้องพักกันไปคู่ละห้องๆ ยกเว้นผมคนเดียวที่ได้นอนเดี่ยว ที่นี่ไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ ทั้งๆที่เห็นเครื่องเน็ตอยู่ที่ห้องรับแขก แต่เนื่องจากผมไม่มีเวลาติดต่อขอใช้เพราะออกไปข้างนอกทั้งวัน อย่างเช่นวันนี้กว่าจะได้กลับมาก็สามทุ่มกว่าแล้ว



    วันนี้ตื่นเช้าขึ้นมาเขาก็เรียกให้ไปอธิษฐานเผื่อคนงานในส่วน (ลืมบอกไปว่า มีศบ.2คนที่ถูกส่งมาดูแลพวกเรา) ดังรูป
หลังจากนั้นผมกลับไปที่ห้องแล้ว ก็ได้ยินเสียงคนอธิษฐานอยู่ยาวนานเชียว ใครหนอ อ้อ ศบ.นั่นเอง เดินอธิษฐานไปมาอยู่หน้าห้องผมนี่เอง วันนี้จะไปเยี่ยมสถานเด็กกำพร้า อยู่ห่างจากตรงนี้ไป 8 กม. อยู่ในรัฐTamil nadu แต่ก่อนถึงตรงนั้น เราก็รับประทานอาหารเช้าก่อนดังรูป



     มีกล้วยทอด แป้งโรตี(เขาไม่ได้เรียกโรตี เป็นอาหารประจำเหมือนทานข้าวนั่นแหละ)และแกงอินเดีย อร่อยมาก (สงสัยเป็นเพราะเป็นอาหารที่เราไม่เคยทานจึงรู้สึกอร่อยเป็นพิเศษ)


พี่น้องจะเห็นตุ๊กๆวิ่งไปมาอยู่บนเขาด้วยนะครับ


     แล้วเขาก็พาไปชมภูเขาแถวนี้ ระหว่างทางก็ได้แวะดูเขาเก็บเครื่องเทศอยู่ระหว่างทาง


     ได้ขับรถปีนที่สูงชัน ได้เดินไปตามเขา ได้ออกกำลังกาย


     เสร็จก็ไปซื้อของฝากผู้ใหญ่ และซื้อขนมไปให้เด็กกำพร้าที่เราจะไปเยี่ยม


     วิ่งมาได้หน่อยเดียวถึงเขตแดนกั้นระหว่างรัฐKeralaกันTamil naduแล้ว เพิ่งรู้ว่าเขาแบ่งการปกครองเป็นรัฐซึ่งมีอำนาจในการปกครองของรัฐนั้นๆเอง ด้วยเหตุนี้จึงมีด่านกั้น 


     หลังจากผ่านด่านก็เห็นลิงอยู่เต็มถนน และถนนที่ลงไปสู่ที่ราบข้างล่างอย่างรวดเร็ว 


ลงไปถึงที่ราบแล้ว ก็สามารถร้องอ๋อได้เลยว่า ที่เห็นผลไม้ที่Kottayamนั้น มาจากที่Tamil naduนี่เอง  ได้แวะชมสวนองุ่นหน่อยหนึ่ง


แล้วก็เข้าไปที่Loyer camp ชื่อของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เขาบอกว่ามี 130 คน แต่ผมมองดูน่าจะมีสัก 200 คน 



     เด็กๆกำพร้าเหล่านี้น่ารัก เดินผ่านก็บอกว่าPraise the Lord พอถึงเวลาพบปะเด็ก มอบขนมให้ โอโห เขาเต็มที่ในการแสดงออก ในการสรรเสริญพระเจ้า ฯลฯ ดูจากวีดีโอเอาแล้วกันครับ


เวลาร้องเพลงหลับตาปี๋เลย สรรเสริญพระเจ้า

     พรุ่งนี้จะต้องออกเดินทางแต่เช้าไปErnagulam เข้าใจว่าน่าจะใช้เวลาสัก 7-8 ชม. ด้วยระยะทางน้อยกว่า 170 กม.
แล้วพบกันใหม่ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากเลยค่ะ ไม่คิดว่าอินเดียก็สะอาดเหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2554 เวลา 01:07

    ดูน่าไปมากกว่าอยู่ในเมืองซะอีก อาหารดูน่าทาน ดีใจที่คณะ ได้รับการรับรองดี ภาพสวยมากค่ะ ภาพผลองุ่นแน่นมาก ภาพเด็กก็มีสีสรร และเต็มไปด้วยความสดใส .. ขอให้คณะได้รับกำลัง และสวัสดิภาพนะคะ ..พร(ทีมนมัสการ)

    ตอบลบ
  3. Praise the Lord! คำที่เด็กสถานสงเคราะห์พูดกันเวลาเจอเรา

    ตอบลบ