วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

A) Word of God : G4143 Ship

 เรือ

            วันนี้ที่แรกว่าจะเขียนเรื่องเขาสัตว์ แต่ว่าหันมาเขียนเรื่องนี้ดีกว่า นั้นคือภาษากรีกคำที่ G4143  คือว่ามีอยู่คืนหนึ่งผมฝันถึงคำนี้ แล้วก็ตื่น  ปกติผมจะไม่มีความทรงจำความฝันหรือว่าไม่ฝันนั่นเอง  แต่ครั้งนี้จำได้แม่นว่า G4143  แล้วก็จดไว้  พอตื่นเช้าขึ้นมา มาเปิดดูโปรแกรมพระคัมภีร์ก็พบว่ามีคำนี้จริงๆ คำนี้คือ เรือ ซึ่งเป็นคำที่KJVแปล

G4143 πλοῖον ploion (ploy`-on)

คำคำนี้แปลได้อีกว่า เรือใบ  เมื่อนึกถึงเรือใบ นั่นก็คือเรือใบที่พระเยซูลงไปนั่งข้ามฝากจากคาเปอนาอูมไปกาดารา (มาระโก 4:35-41) ซึ่งผมจะเทศน์ในสัปดาห์นี้

รากศัพท์ของคำนี้มาจาก G4126 πλέω pleo (pleh'-o)   แล่นเรือ(ใบ)
ซึ่งรากศัพท์มาจากคำที่ G4150 πλύνω pluno (ploo'-no)  ซึ่งKJV ใช้ว่า ล้าง ชำระ หรือแปลได้ว่า การจุ่ม ซึ่งได้แก่ การซักเสื้อผ้านั่นเอง

แล้วพระเจ้าต้องการบอกว่าอะไร กับคำว่าเรือ  พระเจ้าต้องการบอกว่า เรือลำนี้เป็นเรือที่แล่นด้วยลมที่พัดมาที่ใบเรือ  มีกำลังขับเคลื่อนนั่นคือลม หรือพระวิญญาณบริสุทธิ์ (ยอห์น 3:8)
เรือลำนี้แล่นเรือได้ต้องมีผู้ควบคุมเรือ  ใครควบคุมเรือ พระเยซู
เรือลำนี้อาจเรียกว่าเรือหรือนาวาแห่งความรอดก็ได้  เราเห็นภาพนี้เมื่อพระเจ้าให้โนอาห์สร้างนาวาขึ้นมาเพื่อรองรับคนในเวลาที่น้ำจะท่วมโลก  คนที่อยู่ในเรือหรือนาวานี้จะรอดได้

ดังนั้นเรือลำนี้ คริสตจักรหลังนี้ยังต้องแล่นต่อไปข้างหน้า ใบเรือจะกางออกรับลมเพื่อพุ่งไปข้างหน้าตามแต่ที่กระแสลมพระวิญญาณจะพัดพาให้ไป  เพราะลม=มีพระวิญญาณบริสุทธิ์นำทิศนำทาง (บล็อกเดือนพ.ย.) ทุกคนที่อยู่ในเรือลำนี้ล้วนแล้วแต่ถูกชำระให้สะอาดบริสุทธิ์ทั้งสิ้น  และพระเยซูจะเป็นนายท้ายผู้ควบคุมเรือ

ครับ ครั้งนี้ก็ขอแบ่งปันสั้นๆเท่านี้แล้วกันครับ  ขอพระเจ้าเสริมกำลังทุกคนครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น